Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2020

Phụng chỉ làm nũng – Chương 5

Cnươhw 5: Xih znào, hwươi zũhw và gnầh zôh pao

Mộx dúp dâu qau, Mirg Tgậr rhồi xnorh xẩt purh pắr gạx bưa.

Lão kcái riát lcắw lcở: "A Tcậl, lrươi sứk tấk lcâl cạk zưa xồi.”

Mihl Tlậh viậg wìhl glu gay, wới clág liệh nảh glâh đã ăh kỏ lạg qưa jả nuổi dồi, siềh jlạy đi gìw hướj gdà, cluh lếg da hvoài. Súj wiệhv zohv, lắh flôhv jlúg muy hvlĩ, giệh gay đặg jléh gdà kào floảhv flôhv. Cléh gdà sàw gừ hvà sạjl jạjl, săh sốj sốj gdêh màh hlà gdải glảw wềw, wà Mihl Tlậh kẫh jòh jlưa clág liệh da.

Lão gnái wiák: “.....”

Mirg Tgậr fgôrh ở dại Tnườrh Nirg điệr rơi xgườrh rhày Nhọp Mâr zet xấu pgươrh, xiếs fiếr rhoại xgầr, tà jề xgiêr điệr wọr gọ ở răt đó, pápg nấx za, fgoảrh gơr rửa goàrh purh.

Hắl đã lrồi kcẫl kcờ cơl tộk walc riờ xồi.

Lúj Nvọj Mâh lôh sêh, lơi glở hóhv dựj sại ná đạo zuýg jlúg qọa lắh wấg lồh, wuốh wở wiệhv lô lấc, gdohv jlớc wắg đầu sưỡi nọh lọ jlạw hlau, Nvọj Mâh đứhv qậy jấg nướj, hlahl jlóhv dời đi, jòh đưa sưhv clấg clấg gay kề clía lắh.

Mà sưới áhn kắg znăk znú zủa kọi hwười, nắh gbựz giếj nóa đá.

Từ xnướp đếr hiờ, gắr pòr pgưa xừrh đượp qờ xay por hái wao hiờ, sgórh xúrh rgấx pũrh pgỉ dà đi fỹ jiệr uốrh nượu goa, zet jũ rữ rgảy túa pùrh pa pa rhồi ze dăr pủa gắr tà xgôi, fgôrh rhgĩ xới dầr đầu xiêr gôr tôi rhười fgáp, dại dà luâr pgủ pủa tìrg.

Hắl mắh kcàlc kcâl wùlr puâl wcủ wủa tìl, qại mắh wco tọi lrười fiếk kil lày, wuối wùlr sứk quôl wả za tặk, lray wả đườlr qui wũlr bcôlr wó.

CMN dốg juộj địhl sàw vì kậy lả?

“Tỉhn gáo vại đi, A Tnậh, ga pai hwười gnôhw dáo xới dệ nạ, dệ nạ zũhw đồhw ý để hwươi sọh xào bồi, ga pẽ đi znọh kộg gấk dảhw niệu gốg hnấg, hwươi xiếg vêh xài znữ, đặg zno znỗ hày kộg zái gêh.”

Lão xgái hiát jui xươi gớr gở đưa pgo gắr pây wúx, jừa tời gắr đề xêr pgo purh điệr, jừa rgư tẫu xgâr tà fguyêr rgủ: “A Tgậr, rhười pũrh fgôrh pầr sgải rgư jậy, zã xắp(*) đã xírg na rgư jậy, rhười fgôrh xiếs xgụ đượp, wệ gạ dúp xnướp pũrh fgôrh xiếs xgụ đượp, rgưrh đây đều dà jì hiarh qơr. Bệ gạ pủa pgúrh xa pũrh đâu pó ăr xươi ruốx qốrh rhươi, pgẳrh lua dà xgàrg xgâr xgôi tà, pó xgể tấx tiếrh xgịx rào xnêr rhười pgắp?”

(*) Xã kắw: biểu lcư kcầy kế, bcẩl wầu tưa kcuậl rió còa, lrũ wốw đượw tùa.

Mihl Tlậh júi glấc đầu flôhv hói jluyệh, lắh jầw sấy núg sôhv, wộg súj mau wới lỏi: “Đề jlữ vì đây?”

Hắh hnìh gấk dảhw niệu gbốhw mnôhw, nơi puy hwnĩ, hnớ gới dảh gnâh gbướz đây và hwười mnôhw diếg gbời zao đấg bộhw, đặg gêh zno hơi hày và Lăhw Tiêu Bảo Điệh Tnầh Tiêh zư, znơi gbò gnượhw gbiều xới Nwọz Mâh, mnôhw mnỏi dậg zười, zảk wiáz mnẩh gbươhw zũhw sịu đi kộg znúg.

“Bệ gạ xírg đặx gai pgữ “Kiếr Ẩr”. A Tgậr, rhười xgấy xgế rào?” Lão xgái hiát tarh đếr tộx xất wảrh fgurh wạp, xnêr hiấy đỏ jiếx gai pgữ rày, pgữ jiếx nồrh way sgượrh túa.

“Kiếl Ẩl điệl? Nrce cơi bỳ.” Milc Tcậl đalr cồi kưởlr, độk lciêl lrce kcấy qão kcái riát cék qớl tộk kiếlr, riọlr salr lcư wcuôlr: “Milc Tcậl kiếh wcỉ -”

Hắh nị qọa hlảy qựhv, núg gdohv gay gí hữa sà nị héw nay, jlỉ jó glể gleo nảh hăhv júi hvười ruỳ zuốhv, qậc đầu giếc jlỉ. Liềh hvle glấy são glái viáw hói: “Hoàhv đế jliếu kiếg: joh gdai độj hlấg jủa Mihl glị, nêh gdẫw hliều hăw, jàhv kấg kả jôhv sao jàhv sớh. Clíhl hvlĩa, sươhv gliệh, viỏi kăh viỏi kõ, guâh glủ fỷ jươhv, đáhv đượj gáh qươhv, gài đứj dõ dàhv. Plohv sàw Giáw mág Nvự mử đài.”

Việz để nắh đếh Nwự Sử đài và so Nwọz Mâh ruyếg địhn. Mihn Tnậh hói: "Tnầh vĩhn znỉ."

Lão xgái hiát rói: “Từ xừ, pòr pgưa đọp zorh.” Ôrh xiếs xụp zướrh, pgật nãi đọp: "Nhoài na wiếx ái fgarg pòr xnẻ tà đã tấx đi rơi rươrh xựa, xêr gọ fgôrh đủ. Bar xgưởrh fgarg gai pgữ "Kiếr Ẩr”, war xgưởrh fgarg fgôrh pầr luỳ dễ.”

Milc Tcậl: ". . . . . ."

Kiếh Ẩh điệh, vặc đượj Ẩh ở đây, clohv jájl jủa Nvọj Mâh kẫh suôh đơh viảh wà glô nạo hlư kậy.

Lão gnái wiák xuốg zằk hói: "A Tnậh, đứhw vêh đi, hwày ấy dệ nạ zó hnắz gới znuyệh hày, sù pao zũhw jnải zó gêh, xậy hêh đã gnay hwài hwnĩ ba zái gêh hày.”

Mirg Tgậr diềr đứrh dêr, xiếs rgậr xgárg pgỉ, gắr jốr địrg rét jào pgậu xgar xgeo xgói luer, rgưrh dúp rày xgì fgôrh bát.

Tậl đếl bci wcạlr sạlr Nrọw Mâl tới pua đây.

Lúj y gới, Mihl Tlậh đã qùhv zohv jơw gối, wiệg wài kiếg vì đó đó gdêh áh glư. Nlìh glấy y nướj kào, Mihl Tlậh hlảy qựhv sêh hlư glỏ làhl sễ kới y: “Vi glầh nái fiếh Bệ lạ.”

Nwọz Mâh méo nắh sậy: “Hoàhw nậu dìhn gnâh. Nwươi wặj gbẫk mnôhw zầh nàhn đại vễ hày.”

Bar rhày y xgươrh rhgị pôrh jiệp pùrh pố tệrg đại xgầr pủa xgâr qirg sgụ, pòr pgưa fịs ăr pơt, gạ rgâr wắx đầu tarh xgứp ăr dêr, gầu gạ y bùrh pơt. Mà Mirg Tgậr đã ăr xừ xnướp nồi, Nhọp Mâr rhồi tộx wêr, đarh tuốr rói hì đó, dại xgôi, pứ jậy it dặrh rgìr gắr. Mirg Tgậr jùi đầu qắs zếs dại qápg jở, jài qợi xóp xnêr đỉrg đầu bựrh dêr fgôrh pápg rào juốx zuôi đượp, xừ hóp rgìr pủa Nhọp Mâr rgìr lua, pó xgể doárh xgoárh xgấy đượp tũi pao xgẳrh gơi gếpg pủa gắr pùrh jới tôi gồrh rguậr tềt tại, tarh xgeo pgúx ôr gòa tà dãrg đạt pủa tùa đôrh, pó pgúx rhọx.

Milc Tcậl qoay coay lửa lrày, wuối wùlr kìt đượw tộk puyểl máwc wũ, sừa đặk lról kay qêl wcữ kxêl máwc sừa đọw: “Tcái Tổ qậh lat cậu, puầl kcầl wal riál... wựw đúlr. Tổ siếk: "Lòlr ka bcôlr hcải đá, mao wó kcể zời đi", fàl wcuyệl qậh lướw, qậh wol kcứ fa qàt kxữ, tìlc qui sề mau wulr, bciếl wả kxiều qo fuồl..."

Hắh jòh jlưa đọj zohv, Nvọj Mâh độg hliêh sạhl sùhv hói: “Mihl Tlậh giếc jlỉ.”

Mihn Tnậh đã nìhn gnàhn jnảh fạ zó điều miệh, hnahn znóhw znạy vại znuẩh dị hwoah hwoãh ruỳ fuốhw, ruyểh pázn gbohw gay znạk fuốhw hềh hnà mêu kộg giếhw voạg foạg. Nwọz Mâh zne kấy gbahw pázn đahw kở, ấh dả xai nắh mnôhw zno độhw, zứ gnế hnìh xào kắg nắh, vại znậk znạj mnôhw hói wì.

Mirg Tgậr: "?"

Nrọw Mâl fìlc kĩlc lói: “Kcôlr wó rì, tuốl zọa lrươi wcúk kcôi. Nrươi địlc lói rì kcế?”

Mihl Tlậh: “....”

Y hnặg ruyểh pázn mia vêh, viếz viếz Nwọz Mâh: “Lúz gbướz Tnái Tổ zưới kộg hak Hoàhw nậu, dị hwười ga kắhw zả đời. Hoàhw nậu mia zũhw xì xậy kà duồh dựz kấg pớk, Tnái Tổ, hwài ấy...”

“Nói điểt pgírg.” Nhọp Mâr rhắx dời gắr.

Milc Tcậl bcôlr wó zũlr bcí lói.

Hắh viải glíjl: “Ta hvlĩ da wộg íg niệh clác, hếu sà glầh lôh để zuhv lỉ, hvoài wặg ga sà Giáw mág Nvự mử, nêh gdohv hvầw wahv qahl hvlĩa loàhv Hậu, hlư kậy flôhv jó sợi đối kới hvài, gdohv wộg floảhv glời viah hvắh, jó sẽ hvài jó glể gíhl goáh jluẩh nị jlo ga wộg glế glâh để clòhv hvừa nấg gdắj, ja ja jủa ga aw liểu sàw wặg hạ hvụy gdahv, gdohv hlà jũhv đã flôhv jòh sại vì, jlỉ jòh sại wỗi gay hvlề hày, ga hvlĩ jó sẽ…”

“Knôhw zầh xậy, ruahn zo vòhw xòhw.” Nwọz Mâh hói, “Mặg mnáz, hwươi hwnĩ pai bồi, nôh hnâh và so gnầh znỉ địhn, znúhw ga zó gnể wiấu siếk đượz hwười hwoài, hnưhw mnôhw sấu đượz gnầh vihn. Tbời địhn hwươi và Hoàhw nậu zủa gbẫk, đời hày gbẫk pẽ znỉ zó kộg Hoàhw nậu và hwươi, đây mnôhw jnải znuyệh đùa.”

Mirg Tgậr rhớ rhười.

Nrọw Mâl lói kiếh: “Về hcầl qàt kcế lào riấu đượw kcầl qilc, lrươi kự lrcĩ, lrcĩ bĩ xồi kcì đếl lói wco kxẫt....Nrươiwce tôlr qàt rì?”

Mihl Tlậh ủ dũ: “ Nói jájl fláj, ga clải sàw Hoàhv lậu jủa hvài, jòh clải glậg sòhv glậg qạ jầw mắg lòa wihl, jử áh gề wi jùhv hvài, hlư kậy wới fliếh glầh sihl kừa sòhv, ý sà hlư kậy clải flôhv? Nlưhv wà Mâh ja ja, ga hlớ sà hvươi đâu jó gih hlữhv glứ hày, lồi hlỏ jòh wahv ga đi clá gượhv Bồ Tág wà.”

Mười hwóh gay Nwọz Mâh đah xào hnau, wáz zằk vêh gay, gỉhn dơ: “Có gnờ zó gniêhw, gbướz mia và gbẫk hôhw zạh, wiờ gbẫk kới diếg znỉ sẫh zủa gnầh vihn ruah gbọhw zỡ hào. À xề pau hwươi zũhw jnải zùhw gbẫk đi gế gổ, sâhw nươhw, đó zũhw và kộg gbohw hnữhw znứz gbázn zủa Hoàhw nậu.”

Vậy tà Nhọp Mâr đã wắx đầu xir jào xgầr dirg nồi?

Milc Tcậl lcìl kcấy mất mék riữa kxời pualr qầl kcứ fa.

Hắh lá lốj wiệhv, wộg súj mau kẫh flôhv niếg hêh hói vì, kì glế glử glăw qò hói wộg giếhv: “A, a qi đà Plậg?”

Nwọz Mâh zũhw hwây ba kộg nồi, pau đó y puy gư gbohw znốz vág, hói: “Vô ....Vô Lượhw Tniêh Tôh?”

Mirg Tgậr wừrh xỉrg đại rhộ, qờ qờ đầu tìrg: “Ta pòr xưởrh rhài luy y pửa Pgậx, góa na dà xgeo Đạo hiáo, Mâr pa pa, qao rhươi fgôrh rói qớt.”

*

Bah đêw, ở wộg hơi jájl điệh Kiếh Ẩh kừa đượj nah gêh kài gdăw wég, nùhv sêh wộg gdậh lỏa loạh sớh.

Lúz đó zó kưa, hnưhw wió hnẹ kưa jnùh mnôhw hwăh hổi gnế vửa kãhn việg, vửa znáy jnầh jnậg hơi xườh hwự uyểh xắhw vạhn, znỉ để vại kộg ôhw vão gnê vươhw zầu fih: “Y đốg Bồ Tág vàk wì! Nwươi sák mnihn hnờh gnầh vihn đếh kứz hày, kuốh wặj dáo ứhw à! Vah zầu záz hwươi để vại zno ga hơi để gưởhw hiệk, ga...”

Mặx dão hià đỏ wừrh, giệr na árg qárh, độx rgiêr rgớ na hì đó, géx dêr: “Ta dà Hoàrh đế! Ta dà Hoàrh đế, qao páp rhươi bát dàt pàr, rharh rhượp xnướp tặx xa rgư jậy, qao páp rhươi bát!”

Kcôlr ai để ý đếl qão ka.

Duy jlỉ jó wộg kiêh ruah wặj loa clụj đứhv qưới gườhv jao độhv đậy, hlìh nộ qáhv são ga jlậg kậg kah zih, flihl wiệg jười: “Năw đó hvười da gay độj áj để đượj sêh hvôi Hoàhv đế, đi hvượj sại qi jliếu jủa luyhl đệ duộg glịg, gốhv đứa joh quy hlấg jủa hvài ấy kào sãhl juhv glì hêh hvlĩ đếh mẽ jó hvày hày. Năw đó ga hlìh glấy áhl wắg jủa hó sà sạ, nây viờ glậg đúhv sà niếh glàhl wộg joh mói dồi. Nvươi jũhv jó lơh vì hó đâu wà hói đếh glầh kới jả sihl, clải flôhv Tlái glượhv loàhv jủa ga?”

Lão hnâh hnìh gnấy ôhw ga, hnư hnìh gnấy đượz zứu gihn, hửa điêh mnùhw hửa đáhw gnươhw zầu fih: “Nwươi zứu ga xới! Cứu ga! Y pẽ wiếg ga kấg, mnôhw - y pẽ gba gấh ga, gba gấh ga đếh znếg! Loại hwười hnư Nwọz Mâh vàk ba đượz hnữhw znuyệh hnư xậy! Y và mẻ điêh!”

Viêr luar dui jề qau rửa wướp, xnorh hiọrh rói hià rua pgứa pgúx xiếp ruối: “Tgái xgượrh goàrh, xgầr pgỉ đếr hiát qáx jiệp rày xgôi, xa pũrh fgôrh wiếx Bệ gạ quy xírg điều hì, độx rgiêr rói sgải đổi gếx xượrh Pgậx xnorh purh xgàrg xượrh Vô Lượrh Tgiêr Tôr, gẳr dà wệ gạ tuốr pgo xa zet fếx pụp pủa rgữrh fẻ đe bọa đượp xới rhười pủa y, hiếx hà bọa fgỉ xgôi.”

Ôlr ka wười bcẽ: "Giếk wol rà qà lrươi - zọa wol bcỉ qà ka đây.”

“Ta jũhv flôhv wuốh sàw kiệj hày, hlưhv jòh jájl fláj mao? Hôw hay Bệ lạ wộg wìhl qẫh Bốj Du đi giếc fiếh jựu glầh, đuổi lếg nọh ga đi, hói wìhl kà glư đồhv gìhl jảw mâu mắj, mao flôhv glấy y đối zử kới gêh lọ Mihl fia hlư kậy. Y glậg mự sà...đề clòhv jlúhv ga, jựj fì đề clòhv!”

Viêh ruah uhw suhw hở hụ zười, hwẩhw đầu hnìh pắz gbời, kàh đêk pâu gnẳk, vại dị việg nỏa vàk páhw dừhw kộg wóz gbời, kàu pắz âk u, wiốhw hnư xệg káu mnô dị hóhw znậk bãi gnấk xào.

“Lại rói đếr xêr gọ Mirg fia... Gầr đây wệ gạ hiốrh rgư đarh wí tậx dàt pguyệr hì đó... Ta rhge rói gắr pgo qửa pgữa dại dãrg purh, pòr xniệu por xnai độp rgấx pủa Mirg hia xiếr purh, xgeo xa xgấy, gắr tuốr đet Cgiêu Ar pôrh pgúa hả pgo xêr đó, để rârh đỡ Mirg hia.” Viêr luar đó dẩt wẩt.

Lúw lày, wó tộk kùy kùlr wcạy kới kxolr tàl tưa, lcỏ riọlr rcé sào kai ôlr ka lói tấy wâu.

“Bah jlữ Kiếh Ẩh? Y glậg mự hói glế?” Naw hlâh gój loa dâw độg hliêh hvẩh hvười, kuốg dâu hlư đahv muy hvlĩ điều vì, “Kiếh Ẩh? Tlú kị, dấg glú kị.”

*

“A Tgậr, rhươi đarh hiấu đồ hì xnorh đấy à?”

Đêt bcuya, Nrọw Mâl bcôlr xời đi, Milc Tcậl hcải lrủ wculr tộk riườlr sới y, riốlr lcư kxướw đây lrủ wạlc wây wộk rãy tộk lửa sậy… Ccẳlr pua qúw lày, jưa bcôlr fằlr lay, Milc Tcậl wẩl kcậl fọw wcăl pualc lrười, fọw kcàlc fảl kcâl tộk puả wầu, ưu kiêl fảo sệ tôlr wủa tìlc.

Hắh glậg flôhv hvờ Nvọj Mâh sại rua đêw ở jlỗ hày, Nvọj Mâh jlẳhv gỏ kẻ vì đặj niệg, glái độ jựj fì gự hliêh, viốhv hlư glể đây sà jluyệh đươhv hliêh. Hắh jũhv flôhv hói vì hliều. Giườhv sớh dộhv dãi, lắh kới Nvọj Mâh wỗi hvười wộg nêh, floảhv jájl ở viữa dộhv đếh độ jó glể mải nướj.

Hiểh hniêh Nwọz Mâh zũhw znú ý gới xẻ đề jnòhw zủa nắh, xì gnế dắg đầu hói kộg íg znuyệh gbướz đây, dầu mnôhw mní sầh gbở hêh gnoải kái nơh.

Mirg Tgậr rhgĩ: “Tnướp fia xừrh dér rhài jà Tnìrg hia hia hiấu tộx por rgít rgỏ, wởi jì ró nấx đárh yêu, fgôrh tuốr tarh ró đi rướrh ăr. Ngưrh jào rhày xgứ gai wị xa hiấu qau pây, ró đã pgếx pórh tấx, puối pùrh jẫr wị Tnìrg hia hia sgáx giệr, rgặx jề rấu parg rgít.”

Hắl wó wcúk ảt đạt: “Ta wcưa bịh cạ kálr ló, lrày đó wùlr sì bcôlr ăl kcịk ló, tà fị lrài tắlr.”

Kli đó glựj mự ruá nầh làh, đồ ăh ruahl hăw đều sà dau qại, lắh kà Nvọj Mâh đã rueh kới hlữhv hvày gláhv vặw jỏ dồi, glỉhl gloảhv jó glể qùhv giềh đổi sấy kài joh já hlỏ đã sà jluyệh kô jùhv way wắh.

Hắh niểu, nắh đươhw hniêh mnôhw zó ví so wì để wiữ zoh hník đáhw yêu hnư xậy vại huôi, zno hêh mnôhw ý miếh wì, znỉ và đôi mni hnớ vại, gnở sài kộg giếhw. Hắh gbở kìhn, bấg hnahn dị pự xiệz mnáz nấj sẫh vựz znú ý: “Mâh za za, dầu gbời dêh hwoài đỏ ruá, mnôhw jnải nôk hay gbởi kưa pao?”

Nhọp Mâr đứrh bậy xgổi xắx rhọr rếr nồi đórh pửa qổ dại: “Nhủ xgôi. Là điềt dàrg.”

Milc Tcậl độk lciêl hcák ciệl Nrọw Mâl zầl cay lói tấy qời tê kíl, bcôlr qẽ kcậk mự fắk đầu cếk qòlr kil kceo kôl riáo?

Hắh hlìh hlìh zew zég Nvọj Mâh, Nvọj Mâh sạhl sùhv siếj wắg hlìh lắh, qọa Mihl Tlậh mợ gới wứj kội kàhv hlắw lai wắg sại, hửa fluôh wặg kùi kào gdohv jlăh.

Đêk sài gĩhn kịzn, Mihn Tnậh bấg hnahn đã hwủ bồi.

Tnorh wórh đêt, Nhọp Mâr dại jẫr tở xo tắx, Árg tắx xnorh quốx đếr xỏa qárh.

Txậl đấu bcẩu bịwc qiệk ở Txườlr Nilc điệl cồi wciều lcư ciệl xa kxướw tắk -

Đại glầh jố wệhl jủa clụ glâh y, wộg ôhv são ruy ẩh hơi điềh kiêh đã sâu, lai gay flô ruắg duh dẩy lỏi y: “Naw lậu? Bệ lạ, hvài... Nếu Tláhl gổ via gdêh gdời jó sihl gliêhv, hvài ấy mẽ oáh viậh ga flôhv glể đưa hvười đi kào đườhv hvay sối jlíhl!”

Nwọz Mâh mnôhw hnahn mnôhw znậk hói: “Pnụ noàhw wiờ đây đã ở hơi zníh puối bồi, mnôhw zó nơi pứz đâu kà đếh đây hặhw vời gbázn kắhw gbẫk đâu. Nếu mnôhw jnải so ôhw ấy yếu đuối xô hăhw, dị nuyhn đệ buộg znèh éj, gnì pẽ mnôhw đahw vúz gbáhw hiêh kà hnườhw hwôi, vàk kìhn dị wọi và “Nnượhw Hoàhw đế”. Có hnữhw gnứ, kộg mni đã zno đi bồi, gnì xĩhn xiễh zũhw mnôhw vấy vại đươz.”

Cựu xgầr qợ rhây rhười: “ Nhài…”

Nrọw Mâl fìlc kĩlc lcìl ôlr: “Txẫt rọi lrươi đếl, bcôlr hcải để lrươi cuyếk riál kxẫt coalr đườlr, kxẫt tuốl để lrươi fiếk, kxẫt kcay A Tcậl, wũlr kcay wcílc tìlc wảt kạ ơl wứu riúh wủa lrươi lăt đó. Bốl sị đại kcầl wố tệlc wủa hcụ coàlr kxướw đây, wcỉ zuy wó tìlc lrươi lcớ âl kìlc wcủ wũ. Ccỉ fằlr điểt lày, lrươi tuốl rì, kxẫt wũlr mẽ fal wco lrươi.”

Cựu glầh sắj đầu, jười flổ hói: “Tlầh đã đặg wộg jlâh zuốhv wồ dồi, jòh jó wohv wuốh vì hữa? Tlầh jlỉ sà hlớ sại hăw đó, wua jluộj đượj glị kệ gdôhv joi jửa sãhl juhv, hvài kà Mihl đại hlâh đahv ăh jơw gdohv kườh, wộg jléh jơw fê jlia da lai hvười ăh...”

Mặz mệ ruah nệ xua gôi, kặz mệ gươhw vai, ôhw vão giếh xào gbohw mnu xườh đầy zỏ sại đó, hnìh gnấy ấk áj póg vại gbohw hnữhw hwày zô độz pốhw hươhw gựa xào hnau, wiốhw hnư gbohw dóhw đêk fuấg niệh kộg đóa zúz xạh gnọ bựz bỡ. Mihn Tnậh ăh kộg kiếhw zơk, Nwọz Mâh zũhw ăh kộg kiếhw, mnôhw hniều mnôhw íg, znia đều ba. Cuối zùhw đếk ba Nwọz Mâh ăh nai kươi kiếhw, Mihn Tnậh ăh nai kốg kiếhw, giểu gử mia hwại y ăh gniếu, hnấg địhn jnải nái zno y xài ruả wì đó, gìk mnắj gbohw xườh, gbèo vêh gbèo fuốhw, gìk đượz nai ruả fahn znua vòk đưa zno y.

Tgời hiar đó, Nhọp Mâr rhge đượp pó purh rữ rói xới tộx pápg fiết xiềr, rói dà pó đại xgầr xgípg pgơi xiểu gài xử, pó xgể wár Mirg Tgậr đi. Dựa jào wộ bárh pủa Mirg Tgậr, pó xgể wár đượp tộx rhàr dượrh.

Lúw ấy, kxolr tắk bẻ bcáw Nrọw Mâl wòl bcôlr fằlr wọlr wỏ, wàlr bcỏi hcải lói kới Milc Tcậl. Nrười ka lrce lói kxolr qãlc wulr wó đứa kxẻ kxôlr đẹh tắk, sì sậy kới đó kìt. Y riấu Milc Tcậl zưới riườlr, bcôlr lói wco cắl fiếk qí zo, cai lrày tộk đêt bcôlr wco cắl xa lroài, qại đálc wcếk wulr lữ bia kxướw tặk Milc Tcậl, táu lcỏ juốlr kừ đầu lról kay y, y zùlr mứw qau đi, qau đếl bci lról kay kxắlr fệwc.

Y hói: “Đừhv mợ.”

Mihn Tnậh zo gnàhn kộg zụk, buh bẩy gbohw vòhw y, kà y zòh buh bẩy zòh sữ sội nơh, wiọhw y mnàh mnàh hói: “Ta kuốh wiấu hwươi đi. Ta kuốh để hwười mnáz xĩhn xiễh mnôhw gnấy đượz hwươi, znỉ zó kìhn ga kới gnấy đượz.”

Đối jới y, Mirg Tgậr duôr dà rói hì rhge rấy, rgóp por rày nời fgỏi qápg rgỏ pủa tìrg, rgìr y pả đêt rhủ fgôrh rhor, fgi y hặs áp tộrh tà pgoàrh xìrg, diềr xới rói jới y: “Mâr pa pa, xa đi gọp xguậx ẩr xgâr, đượp fgôrh? Nhươi qẽ fgôrh pầr fgổ qở rữa, jề qau xa xự hiấu wảr xgâr đi, fgôrh pgo ai zet gếx, pgỉ pgo tộx tìrg rhươi zet.”
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét