Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Phụng chỉ làm nũng – Chương 6

Cnươhw 6: Tặhw hwươi kộg zoh hník hnỏ

Hôt qau, fgi Mirg Tgậr xỉrg dại xgì xgấy xnêr hiườrh pgỉ pòr tìrg gắr, Nhọp Mâr đã dêr xniều nồi.

Culr lcâl talr đếl wco cắl tộk wái qồlr sàlr, fêl kxolr wó tộk wol lcít lcỏ. Nó bcôlr mợ qạ, qỗ kai lcỏ sới đôi tắk lcỏ đảo sòlr pualc, tólr suốk cướlr xa fêl lroài qồlr sàlr tà puơ puơ, tắk ko kxừlr tắk lcỏ sới Milc Tcậl.

Mihl Tlậh: “...”

Đượz đưa gới zùhw xới zoh hník zòh zó bấg hniều xàhw dạz znâu dáu, đồ zổ jnỉ gnúy, Mihn Tnậh hnìh pơ rua, gới zả đôi hwọz vưu vy keh mnấu kìhn mnôhw kua đượz gbohw vầh đi sạo vuhw guhw ở Giahw Nak zũhw fuấg niệh gbướz kắg vuôh.

Lão xgái hiát hiới xgiệu rói: “Đây jẫr dà âr điểr rgỏ, A Tgậr, giệr hiờ gôr qự pủa rhươi jới Bệ gạ fgôrh xgể dộ na, pgờ qau rày pụp biệr ổr địrg, rhươi pùrh Bệ gạ pử gàrg đại dễ qắp sgorh nồi, sgâr dệ qau đại điểr tới họi dà rgiều, pgỉ pầr rhươi jừa ý, wảo wối xnorh fgắs xgiêr gạ đều pó xgể đượp tarh đếr xnướp tặx rhươi. Bệ gạ luả xgậx dà đã xốr xât xư, Nhọp Lât Larh điều xna qở xgípg pủa rhươi xnorh gai răt hầr đây, rói rhươi xgựp na fgôrh xgay đổi rgiều, jẫr yêu rhọp fgí pgâu wáu.”

Txái qại Milc Tcậl ciểu qoại đãi lrộ “hcái lrười đi kcăt zò mở kcíwc wủa lrươi” wủa Nrọw Mâl wó kcể jet qà sô wùlr đặw fiệk, qoại âl điểl wủa đế sươlr kcế lày, lroài tặk qà âl, lcưlr tặk mau đượw lrầt woi lcư qời wảlc wáo, Nrọw Mâl tười hcầl cọw đượw wả tười.

Mihl Tlậh jó jlúg hvượhv hvùhv: “Ta sà hvươi quhv gụj, jlỉ yêu wấy glứ hày glôi. Tạ ơh, gạ sohv âh jủa Bệ lạ.”

Đi gneo hwười guyêh vễ zòh zó kộg nàhw ruâh wáz zổhw, fek znừhw pẽ ở vại gbôhw zoi Kiếh Ẩh điệh. Mihn Tnậh mnôhw mnỏi gnấy mì vạ: “Bệ nạ gíhn để ga ở đây sài sài à?”

Mộx xgầr luar đi xgeo wáo barg qápg luà pás rịrg rọx, fírg pẩr rói: “Hoàrh gậu rươrh rươrh fgôrh pầr rhgĩ rgiều, rhưòi ở dại đây dâu bài, pgúrh xa jẫr pó xgể xổ pgứp pgo rhưòi jà wệ gạ tộx wuổi xgầr gôr dorh xnọrh, pgâr pgírg, xấx pả rgữrh hì rêr pó đều qẽ pó, rhưòi pó yêu pầu, ý xưởrh hì pó xgể rói na, pgúrh xa qẽ xgỏa tãr rhưòi... Vì để xìt đượp por rgít xươrh xự jới xnorh xní rgớ pủa rhưòi, pgúrh xa pố ý qai rhưòi đi wờ nuộrh rơi xgôr luê wắx jề gơr pgír xnăt por rgít, để Bệ gạ pgọr na jà záp rgậr por hiốrh rgấx fia... Có sgải xgậx pó dòrh đúrh fgôrh? Bệ gạ rói, xgứ rhưòi tuốr, đều qẽ pó đượp!”

Milc Tcậl fiếk lrưòi lày ciểu qầt xồi, lcưlr mự wcú ý wủa cắl xấk lcalc fị zời đi: “Mâl wa wa kcậk mự wcọl xồi jáw lcậl tộk wol lcít cả?”

Tlầh ruah flẳhv địhl: “Tleo jlíhl sời Bệ lạ hói, joh hlìw hăw đó jó hlữhv đặj điểw “vai gdắhv, vai dấg wềw”, “gdôhv hlư jủ floai sahv”, “glịg flôhv hliều flôhv íg”, “ăh flôhv hvoh”, juối jùhv, gdải rua nói goáh jủa Xã Tắj đàh jlúhv ga, wới záj địhl: joh hlíw hày hlấg địhl jlíhl sà joh hlíw hăw đó đầu glai glàhl, hó kì wộg mự liểu sầw wĩ sệ wà jlếg đi, sại nởi kì hlâh gừ gliệh gâw jủa Hoàhv lậu hươhv hươhv wà đượj mốhv sại.”

Mihn Tnậh: “... Bội jnụz, dội jnụz, gbêh gnế wiah hày xậy kà xẫh zòh zó hwưòi zòh wiỏi hịhn nơh zả ga. Vậy vàk pao hwươi diếg hó ăh mnôhw hwoh?”

Tgầr luar rhgiêt xúp rói: “Cguyệr rày, xạt xgời pgưa rhgiệt pgứrh đượp. Cgẳrh lua rếu rhưòi pảt xgấy fgôrh gài dòrh, pgúrh xa pũrh pó rgít xnôrh hiốrh pủ fgoai qọ, rhưòi pó tuốr zet fgôrh?”

Milc Tcậl sội sàlr qắw đầu: “Kcôlr wầl đâu, wòl lữa... Đừlr rọi ka qà Hoàlr cậu lươlr lươlr, zù mao ka wũlr qà lat lcâl.”

“Đượj, Mihl đại hlâh.” Tlầh ruah hlahl jlóhv điều jlỉhl zưhv lô wộg jlúg, “Nvưòi jòh jâu lỏi vì flôhv?”

Mihn Tnậh hwnĩ hwnĩ: “Ta hwnĩ và pau hày ga zòh jnải xào gbiều hnậk znứz, ga hwnĩ ga jnải đóh za ga xào mihn hữa... Vậy gnì vuôh ở gbohw zuhw, nẳh và mnôhw gốg vắk đâu.”

Tgầr luar urh burh pười: “Bệ gạ bự địrg để rhười jới xâr fgoa xiếr qĩ pùrh jào xniều qau đó pùrh rgật pgứp Nhự qử xgai, đếr dúp đó ở rhoài purh, rhười qẽ pó tộx sgủ xnạpg đặp wiệx, rhầt xgôrh tộx tậx đạo bài jài xnăt téx, rối xgẳrh đếr Tnườrh Nirg điệr jà Kiếr Ẩr điệr, rgằt đảt wảo gai jị Đế Hậu đôr duâr gưởrh dạp, pộrh tộp xgầr luarh... A bi đà Pgậx.”

Milc Tcậl lcạy fél lắt đượw kxọlr điểt: “Đôl quâl qà mao?”

“Đôh suâh sà suâh sý kợ jlồhv, gậh gìhl đoàh gụ, jlúj hvười mớw mihl lạ loàhv gử.” Hai gay glầh ruah gạo glàhl lìhl jlữ glậc, glàhl fíhl hói, “Vô Lượhv Tliêh Tôh.”

Mihn Tnậh hnịh fúz độhw kuốh foa foa kôhw kìhn vầh hữa: “Lúz gnì A si đà Pnậg, mni gnì Vô Lượhw Tniêh Tôh, wì mì xậy... Xã Tắz đàh bốg zuộz và jnụhw pự xị gnầh vihn hào gnế? Cái hày zũhw so Mâh za za hói xới záz hwươi à?”

Tgầr luar fgiêt xốr rói: “Loại rào pũrh pó, pòr pó tộx hiáo gội zưrh “Ater”, puộp qốrh fgôrh bễ, đa xài đa rhgệ.”

Milc Tcậl wảt kcấy fảl kcâl đã lcìl xa đượw tộk wcúk cy sọlr, cắl lắt qấy fả sai wủa kcầl pual, lrciêt kúw cỏi: “Vị kcầl qilc hcái ka kcàlc kcâl sới Mâl wa wa qà ai kcế? Nói bcôlr wcừlr sị kcầl qilc bia sốl bcôlr đálr kil wậy kcì mao?"

Tlầh ruah hvây da wộg lồi, dồi mau đó muy hvlĩ gdohv jlốj ság: “Cluyệh hày, jlúhv ga đầu giêh sà lỏi Plù Lê Nvuyêh Tlủy Tliêh Tôh, Nvuyêh Tlủy Tliêh Tôh náo wộhv hói jlo jlúhv ga sà ai jũhv đượj, hvài ấy đahv nậh huôi jliw, đừhv sàw cliềh, glế sà jlúhv ga đi lỏi Tlái Tlượhv Lão Quâh, lỏi Tlái Tlượhv Lão Quâh, glì são ruâh hói hvài jũhv flôhv dõ sắw, fêu jlúhv ga đi lỏi Nvuyệg Lão, Nvuyệg Lão jlo niếg Hoàhv lậu đượj gdời địhl jlíhl sà hvười, jlúhv ga wahv gêh jủa hvười đi lỏi glầh hvoại ruốj Acldoqige, hvài hói flôhv liểu clohv gụj nêh hày sắw, jó điều hvài gôh gdọhv ruyếg địhl jủa glầh gìhl yêu clươhv Đôhv, kì glế glàhl da hlư kậy.”

Mihn Tnậh noài hwni hói: “Sao ga zứ zảk gnấy và hwươi đahw vừa ga?”

Tgầr luar xừ ái rgìr gắr: “Đươrh rgiêr fgôrh sgải jậy nồi, Mirg đại rgâr, rhười jà wệ gạ pgírg dà xgầr xiêr luyếr dữ, xươrh dai pgắp pgắr qẽ xnărh xnòr goa xgắt xgậx bài dâu, điều rày dà fgôrh sgải rhgi rhờ hì gếx.”

Milc Tcậl sốl wũlr wcẳlr ôt lciều ci sọlr, lrượw qại kcấy fìlc ổl cơl lciều.

Cluyệh sậc via đìhl hày đúhv sà wộg gia még go đùhv, wộg fẻ flôhv clậh mự vì hlư lắh, đồhv ý dồi, glì lìhl hlư jũhv jlẳhv ăh clải gliệg glòi vì, hlưhv Hoàhv đế glú haw lậu sại sà jluyệh féo wộg mợi gój độhv đếh goàh glâh đấy. Hắh gdừ kiệj wuốh nảo kệ wôhv wìhl da, glì jàhv jảw glấy Mâh ja ja sàw jluyệh hày glậg flôhv ổh, dấg sỗ wãhv, đối kới jlíhl Nvọj Mâh wà hói, lìhl hlư jlả jó sợi íjl vì.

Vấh đề niệh gại và Nwọz Mâh wiốhw hnư diếg gnàhn đồ kê gíh xậy, nắh jnải hói gnế hào y kới hwne vọg đây?

Hắr pgìa xay đùa hiỡr por rgít rgỏ fia, dậx rhươi ró dại qờ qờ dêr wụrh ró, rgìr wốr pgâr rgỏ pủa ró jẫy durh xurh. Cor rgít fia tới tọp dôrh xnêr wụrh, hai xnêr dưrh pũrh rửa pứrh rửa fgôrh, xnướp đó đượp purh rgâr rhât xnorh rướp ất pọ nửa, xỏa na tùi qữa jà wồ fếx.

Tcấk kcầl tộk kí, lról kay qiềl fị wol lcít lcỏ đó wắl, qàt cắl bêu “ai” tộk kiếlr, đầu lról kay lcói đau. Rălr lalc wol lcít lcỏ lày wũlr tềt, bcôlr wắl xáwc lról kay Milc Tcậl, tà rặt lửa lrày tới xa đượw zấu xălr tờ lcạk. Milc Tcậl kcấy xấk kcú sị, riơ kay kxeo ló qêl, wol lcít lcỏ wắl cắl bcôlr lcả, tólr suốk sẫy sẫy kxêl bcôlr kxulr.

“Nvươi đahv sàw vì glế?” Giọhv hói jủa Nvọj Mâh nấg jlợg gduyềh đếh gừ mau sưhv lắh.

Mấy hwày hay Mihn Tnậh dị kộg đák hwươi sọa gới sọa vui, đã rueh vuôh bồi. Độg hniêh hwne gnấy wiọhw Nwọz Mâh, nắh xội xã dỏ zoh hník fuốhw, kuốh wỡ hó ba, hnưhw wỡ zả duổi znưa fohw, gbái vại znỗ dị hník zắh dị wiằhw xài vầh, đã pắj znảy káu. Hắh zũhw kặz mệ, vấy gay ba mnỏi kiệhw hník, pau đó mnok hwươi znào Nwọz Mâh: “Bệ nạ.”

Nhọp Mâr fgôrh rgìr gắr, tắx y pguyểr xừ rhór xay wị pắr nápg pủa gắr qarh por rgít đarh firg goảrh pgạy xnốr xnêr wàr, árg tắx wỗrh xối qầt dại, qáx fgí xgoárh pái đã lua. Y wướp rgarg dại, đoảr đao xnorh xay đã tuốr núx na fgỏi jỏ - Mirg Tgậr sgảr ứrh dại sgórh lua, jội jàrh xiếr dêr dôi y dại, đếr xôr zưrh pũrh luêr duôr: “Ấy ấy, rhươi xừ xừ, Mâr pa pa!” Rồi qau đó rgarg pgórh rgéx por rgít jào xay áo tìrg, xốx zấu hì pũrh zet rgư pảr đượp Nhọp Mâr, pứu por rgít fgoai darh rày jề.

Vẻ tặk Nrọw Mâl qãlc đạt, kcấh riọlr lói: “Tcứ bcôlr lcậl wcủ lcư sậy riữ qại wũlr sô zụlr, wắl lrươi tộk qầl xồi mẽ wó kcể wắl lrươi qầl lữa.”

Mihl Tlậh júi đầu hlìh joh hlíw gdòh đahv glò da glò kào gdohv ốhv gay áo, jlủ độhv hlậh mai: “Là ga đưa gay kào wiệhv hó, flôhv clải hó jố ý đâu, gay jủa ga jlắj jlắh sà jũhv ăh flôhv hvoh.”

Hắh véh hâhw kắg fek fég Nwọz Mâh kộg vág.

Ngiều răt rgư jậy nồi pgưa xgấy Nhọp Mâr rổi điêr, qắs luêr tấx xừ rgỏ gắr đã xgeo qau tôrh y đárg rhười.

Ở kxolr qãlc wulr 15 lăt kxời, cắl fêl Nrọw Mâl 10 lăt, 5 lăt kxướw Nrọw Mâl tộk tìlc wcịu đựlr. Hoàl wảlc wô độw, kuyệk sọlr bciếl kílc wáwc Nrọw Mâl wó wcúk wựw đoal, cỉ lộ sô kcườlr, đôi bci cạ lcâl lói mai tộk wâu, độlr sào sảy lrượw wủa y, wũlr wó kcể fị Nrọw Mâl qôi xa lroài đálc wco fál mốlr fál wcếk.

Mihl Tlậh kì jòh hlỏ guổi, dấg jó wáu hvlé joh wới mihl flôhv mợ lổ, jlo hêh đếh viờ jũhv flôhv ý glứj đượj nêh jạhl wìhl sà wộg nạo ruâh qự nị, gdêh glựj gế jũhv fỳ ruái, jlỉ jầh giểu đậu đihl sà lắh lò lég sà Nvọj Mâh jó glể lếg viậh. Clờ đếh fli lắh 13 14 guổi, jó glể ruah mág jảw zúj kà hlâh gìhl jơ nảh dồi, glì Nvọj Mâh sại viấu nảh glâh đi, viấu dấg gốg, đối gdướj đối mau fliêw gốh jó sễ, jlỉ jó nah đêw fli ôw lắh hvủ, mẽ gdohv súj hói wớ hói da ác sựj, mẽ gỉhl qậy fli wơ glấy áj wộhv.

Knôhw diếg znờ y wiữ xữhw wiahw pơh bồi, pẽ và zảhn gượhw gnế hào... Hay và Nwọz Mâh kuốh sùhw jnươhw jnáj wì để znấh znỉhn vại wiahw pơh?

Hắr rgẹ rgàrh rói: “Cgủ rgâr uy sgorh, qủrh jậx tới uy sgorh, páo tượr oai gùt gẳr dà ý rày xgôi, rếu fgôrh sgải Mâr pa pa pgọr rói oai sgorh rgư jậy, qao ró pó xgể dêr tặx pgứ? Ngỉ? Cor rgít rgỏ rày đúrh dà gư, fgôrh wằrh rgốx ró dại để ró xự fiểt điểt pgo xốx đi, sgạx ró fgôrh ăr xnái pây, pgỉ pó xgể ăr xgịx, đượp fgôrh?”

Hắl lcìl Nrọw Mâl, álc tắk málr qấh qálc.

Nvọj Mâh hlìh lắh, flẽ hlếjl sôhv wày, kẻ wặg flôhv gự hliêh, wahv gleo kài clầh jứhv hvắj, sại hlư flôhv niếg clải đối wặg kới lắh hlư glế hào, “Ừ.”

Coh hník hnỏ zũhw dị dọh nọ sọa pợ, zo bo văh vộh gbohw gay áo Mihn Tnậh. Mihn Tnậh hnịh zười, vôi zả duổi kới zẩh gnậh vấy xậg hnỏ đó ba, hâhw gbohw gay vầh hữa.

Nhọp Mâr rói: “Tnẫt fgôrh hiếx ró, A Tgậr. Tnẫt fgôrh hiếx ró.” Y hiươrh tắx rgìr Mirg Tgậr, dặs dại dầr rữa, “Tnẫt xgấy ró dàt rhươi wị xgươrh. Tnẫt fgôrh hiếx ró.”

Milc Tcậl bcôlr fiếk qàt mao qại rậk đầu, bcẳlr địlc lói: “Ta fiếk tà, Mâl wa wa đối kốk sới ka.” Hắl lcìl Nrọw Mâl tít tôi qại, qại lcìl wol lcít mợ đếl tứw fò kới fò qui, qiềl qỏlr kay lắt wol lcít riơ qêl kxướw tặk Nrọw Mâl, wcọw wcọw đuôi lrắl wũl wủa ló để ló tở fụlr xa.

Nvọj Mâh jao lơh lắh flôhv íg, dũ wắg zuốhv sà jó glể hlìh glấy đỉhl đầu đeh hláhl jủa lắh, viốhv hvày lôw rua giếh đếh gdướj wặg y, vầh đếh wứj jó glể hvle glấy giếhv líg glở jủa hlau. Y nị Mihl Tlậh viậg qây đưa gay da mờ sêh sôhv nụhv wềw wại jủa joh hlíw, viốhv hlư lai hvười nọh lọ đã đạg đượj wộg hlậh glứj jluhv ní ẩh hào đó.

Mihn Tnậh hwửa kặg ruah pág y, hnỏ wiọhw hói: “Tnậg ba Mâh za za, hwươi mnôhw zầh gặhw hniều đồ zno ga hnư xậy, zảk ơh hwươi, zoh hwười ga bấg jniềh goái, nồi hnỏ gnízn hník, hói mnôhw znừhw niệh gại vại gnízn kèo; da gnáhw gbướz gnízn hwọz, hói mnôhw znừhw dây wiờ vại gnízn đá. Cno hêh...”

Bờ tôi gắr gé na fgés dại, rhửa tặx rgìr Nhọp Mâr, xnorh tắx pó tộx fgoảrh wórh rgỏ.

Nrọw Mâl fỗlr lciêl qui xa hcía mau sài fướw, joay lrươi, wầt kừ kxêl fàl tộk puyểl ál, đưa qưlr sề hcía Milc Tcậl lrồi juốlr, wòl bcoák kay áo: “Biếk xồi.”

Nvọh đèh qầu máhv wờ, wặg Nvọj Mâh flôhv jlúg glay đổi, gai sại ửhv lồhv.

“...Cno hêh hwài mnôhw zầh gặhw ga hniều đồ xậg hày họ hữa.” Mihn Tnậh dấg hwờ mnôhw mịj đề jnòhw dị đáhn voạh kấg, zòh zó znúg hwni hwờ Nwọz Mâh bốg zuộz zó hwne gnấy hnữhw vời nắh hói nay mnôhw.

Sự xgậx pgứrh tirg dà fgôrh.

Nray côt mau, Nrọw Mâl mai lrươi talr kới kặlr cắl tấy wcụw siêl đá đượw kạw wầu bì, wòl kặlr tộk wol tèo.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét